ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกค่ะ บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อใช่เป็นตัวอย่างของการศึกษา ในราวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ขอคุณสำหรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของเรานะคะ





วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ปายทำไม....

ว๊าว...มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้างนะ
ศูย์ ศิชีพบ้านกะเหรี่ยงแม่ปิ
ปัจจุบัน บ้านกะเหรี่ยงแม่ปิงเป็นหมู่บ้านที่มีการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ทัดเทียมกับ คนเมือง ลักษณะบ้านเรือนบางส่วนเปลี่ยนจากแบบชาวกะเหรี่ยง ซึ่งทำจากไม้ไผ่และหลังคาใบตองตึงหรือหญ้าคากลายเป็นบ้านปูน หลังคามุงสังกะสี แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเอกลักษณ์ คือภาษาพูดและการแต่งกาย อีกทั้งงานหัตถกรรมทอผ้ายังคงไว้แบบเดิม งานทอผ้านี้เป็นที่มาของโครงการศูนย์ศิลปาชีพในพระบรมราชินูปถัมภ์
ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกะเหรี่ยงแม่ปิง ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ฮี้ ห่างจากอำเภอปายประมาณ 13 กิโลเมตร
ศูนย์ศิลปาชีพฯ ช่วยให้ชาวกะเหรี่ยงแม่ปิงมีอาชีพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองแบบกะเหรี่ยง กระเป๋าสตางค์ หมวก ผ้าหลากหลายชนิด มีสาธิตการทอผ้าและย้อมผ้าสีธรรมชาติแบบชาวกะเหรี่ยงให้นักท่องเที่ยวได้ชม อีกด้วย ซึ่งงานทอผ้านี้นับเป็นหนึ่งในโครงการศูนย์ศิลปาชีพ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชม ได้ตามบ้านเรือนหรือ ติดต่อทางจดหมายล่วงหน้าเพื่อชมสาธิต การย้อมสีธรรมชาติและการทอผ้า ที่หัวหน้ากลุ่มศิลปาชีพบ้านแม่ปิง หมู่ 4 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58130
การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 สายปาย-แม่มาลัย ถึงแยกซ้ายบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 86 เข้าถนนรพช. บ้านห้วยแก้ว บ้านแม่ปิง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ศูนย์ศิลปาชีพฯ ตั้งอยู่บริเวณศาลากลางหมู่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น